กิดานันท์ มลิทอง (2543:285) ได้กล่าวถึงรูปแบบของ สื่อหลายมิติว่า สื่อหลายมิติที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้สื่อการสอนในลักษณะประสม เพื่อสืบค้นข้อมูลที่เชื่อมโยงถึงกันได้หลากหลายรูปแบบได้อย่างรวดเร็ว สื่อหลายมิติในรูปแบบต่างๆ ได้แก่
- การสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (CAI)
- แผ่นวีดีทัศน์เชิงโต้ตอบ
- การสอนบนเว็บ (Web-based Instruction)
- ความเป็นจริงเสมือน
- ปัญญาประดิษฐ์ และระบบผู้เชี่ยวชาญ
น้ำทิพย์ วิภาวิน (2542: 53) กล่าวไว้ว่า สื่อหลายมิติ (Hypermedia) เป็นเทคนิคที่ต้องการใช้สื่อผสมอื่น ๆ ที่คอมพิวเตอร์สามารถนำเสนอได้ในรูปแบบต่าง ๆ ได้ทั้งข้อความ เสียง ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว
วิเศษศักดิ์ โคตรอาชา (2542:53) กล่าวว่า สื่อหลายมิติ เป็นการขยายแนวความคิดจาก Hypertext อันเป็นผลมาจากพัฒนาการของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่สามารถผสมผสานสื่อและอุปกรณ์หลายอย่างให้ทำงานไปด้วยกัน
สรุป รูปแบบของสื่อหลามิติในการเรียนการสอน ประกอบด้วย การสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (CAI) แผ่นวีดีทัศน์เชิงโต้ตอบ การสอนบนเว็บ (Web-based Instruction) ความเป็นจริงเสมือนปัญญาประดิษฐ์และระบบผู้เชี่ยวชาญ
บรรณานุกรม
กิดานันท์ มลิทอง. เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543.
น้ำทิพย์ วิภาวิน (2542 : 53)
วิเศษศักดิ์ โคตรอาษา (2542: 54)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น