วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

รูปแบบของสื่อหลายมิติในการเรียนการสอนประกอบด้วยอะไรบ้าง

กิดานันท์ มลิทอง (2543:285) ได้กล่าวถึงรูปแบบของ สื่อหลายมิติว่า สื่อหลายมิติที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้สื่อการสอนในลักษณะประสม เพื่อสืบค้นข้อมูลที่เชื่อมโยงถึงกันได้หลากหลายรูปแบบได้อย่างรวดเร็ว สื่อหลายมิติในรูปแบบต่างๆ ได้แก่


- การสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (CAI)

- แผ่นวีดีทัศน์เชิงโต้ตอบ

- การสอนบนเว็บ (Web-based Instruction)

- ความเป็นจริงเสมือน

- ปัญญาประดิษฐ์ และระบบผู้เชี่ยวชาญ

น้ำทิพย์ วิภาวิน (2542: 53) กล่าวไว้ว่า สื่อหลายมิติ (Hypermedia) เป็นเทคนิคที่ต้องการใช้สื่อผสมอื่น ๆ ที่คอมพิวเตอร์สามารถนำเสนอได้ในรูปแบบต่าง ๆ ได้ทั้งข้อความ เสียง ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว

วิเศษศักดิ์ โคตรอาชา (2542:53) กล่าวว่า สื่อหลายมิติ เป็นการขยายแนวความคิดจาก Hypertext อันเป็นผลมาจากพัฒนาการของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่สามารถผสมผสานสื่อและอุปกรณ์หลายอย่างให้ทำงานไปด้วยกัน


สรุป รูปแบบของสื่อหลามิติในการเรียนการสอน ประกอบด้วย การสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (CAI) แผ่นวีดีทัศน์เชิงโต้ตอบ การสอนบนเว็บ (Web-based Instruction) ความเป็นจริงเสมือนปัญญาประดิษฐ์และระบบผู้เชี่ยวชาญ
 
บรรณานุกรม


กิดานันท์ มลิทอง. เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543.

น้ำทิพย์ วิภาวิน (2542 : 53)

วิเศษศักดิ์ โคตรอาษา (2542: 54)

 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น